Grayscale: Bitcoin hiện đang ở “giữa đợt tăng giá” ~ TRƯƠNG CÔNG THẮNG

Wednesday, March 27, 2024

Grayscale: Bitcoin hiện đang ở “giữa đợt tăng giá”

Theo một báo cáo gần đây từ Grayscale, các chỉ báo chu kỳ thị trường Bitcoin (BTC) trong lịch sử cho thấy thị trường tiền điện tử “hiện đang ở giữa đợt tăng giá”, được hỗ trợ bởi sự kết hợp của các yếu tố cơ bản và kỹ thuật mạnh mẽ.

Không dễ để xác định thời điểm bắt đầu tăng giá của tiền điện tử ngoài thực tế là giá BTC thường đạt đỉnh 8-11 tháng sau khi Bitcoin halving. Các nhà phân tích của Grayscale đã đưa ra một báo cáo gần đây để phác thảo các yếu tố chính của thị trường giá lên.

Những yếu tố này được chia thành các yếu tố báo trước cho thấy thị trường hiện đang đứng ở đâu.

Tiền thân của một đợt tăng giá tiền điện tử

Theo báo cáo, thị trường tăng giá tiền điện tử trước đây đã bắt đầu với sự gia tăng thống trị của Bitcoin.

Báo cáo cho biết thêm: “Xu hướng này nhấn mạnh vai trò của Bitcoin như một chỉ báo hàng đầu cho thị trường tiền điện tử rộng lớn hơn”. Thông thường, một đợt tăng giá của altcoin diễn ra trước sự tăng trưởng của giá BTC khi các nhà đầu tư “mạo hiểm vào các loại tiền điện tử có rủi ro cao hơn để tìm kiếm lợi nhuận lớn hơn” nhờ lợi nhuận Bitcoin của họ.

Nhà phân tích Michael Zhao của Grayscale cho biết:

Động lực này có thể được quan sát thấy trong đợt tăng giá 2021-2022, giai đoạn mà lợi nhuận của Bitcoin nhanh chóng được theo sau bởi sự gia tăng đáng kể về định giá altcoin.

Sau khi phân tích giá trị thị trường của Bitcoin, các nhà phân tích của Grayscale tuyên bố rằng số liệu này hiển thị một “mô hình quen thuộc”, trong đó sự thống trị ngày càng tăng của BTC mở đường cho sự phục hồi của các altcoin.

Tuy nhiên, ba chất xúc tác độc đáo giúp phân biệt chu kỳ này với các chu kỳ trước: dòng tiền Bitcoin ETF spot, dòng tiền stablecoin tích cực và số dư BTC giảm trên các sàn giao dịch.

Grayscale lưu ý: “Sự khác biệt quan trọng đầu tiên trong thị trường tăng giá này so với các thị trường trước đó là sự thay đổi nhanh chóng trong động lực thị trường tích cực, phần lớn bị ảnh hưởng bởi dòng vốn Bitcoin ETF spot”. Báo cáo cho biết thêm, kể từ khi được phê duyệt vào ngày 10 tháng 1, dòng vốn đổ vào các quỹ Bitcoin ETF spot đã liên tục vượt qua mức phát hành BTC với cường độ hơn 3 lần tính đến giữa tháng 3, điều này đã gây áp lực lên giá.

Các chất xúc tác khác cho đợt tăng giá BTC mới nhất giúp nó vượt qua mức cao nhất mọi thời đại trước đó vào ngày 5 tháng 3 là các nguyên tắc cơ bản trên chuỗi lành mạnh, bao gồm cả nguồn cung stablecoin trên các sàn giao dịch.

Thay đổi nguồn cung Stablecoin: Nguồn. Glassnode.

Biểu đồ thay đổi nguồn cung stablecoin cho thấy sự tăng trưởng về tính thanh khoản của stablecoin, cho thấy khả năng có thêm vốn để giao dịch, chủ yếu là để mua tiền điện tử.

Dòng vốn stablecoin này, được biểu thị bằng dự trữ stablecoin ngày càng tăng trên các sàn giao dịch, thường thúc đẩy động lực của thị trường tăng giá.

Ngoài ý định mua tăng lên, bằng chứng là nguồn cung stablecoin tăng lên, việc thiếu ý định bán được hỗ trợ bởi nguồn cung trên sàn giao dịch giảm cũng là một yếu tố quan trọng hỗ trợ cho sự phục hồi của Bitcoin.

Dữ liệu bổ sung từ Glassnode tiết lộ rằng tổng số BTC được giữ trong các ví sàn giao dịch đã giảm xuống còn khoảng 12% tổng nguồn cung, “đánh dấu mức thấp nhất trong 5 năm”.

Nguồn cung BTC trên các sàn giao dịch. Nguồn: Glassnode.

Ngoài ra, Grayscale báo cáo rằng lượng Bitcoin nắm giữ trên các sàn giao dịch đã giảm đáng kể “với mức giảm 7% kể từ mức cung Bitcoin đạt đỉnh cục bộ vào tháng 5 năm 2023”. Điều này báo hiệu nguồn cung bị siết chặt một phần do các Bitcoin ETF spot chuyển BTC vào ví lạnh để lưu trữ lâu dài vì các nhà đầu tư kỳ vọng giá sẽ tăng trong tương lai.

Thị trường tăng giá có ở đây không?

Sau khi hiểu được các yếu tố đã thúc đẩy giá Bitcoin cho đến nay, điều quan trọng là phải xác định vị trí hiện tại của thị trường. Grayscale sử dụng phép tương tự về bóng chày để nói: “Chúng tôi hiện đang điều hướng ‘giai đoạn giữa’ hoặc ‘hiệp thứ năm’ của xu hướng tăng hiện tại”.

Sử dụng Lãi/Lỗ ròng chưa thực hiện (NUPL), các nhà phân tích của Grayscale tuyên bố rằng tỷ lệ NUPL tăng cùng với sự tăng giá của BTC. Điều này có nghĩa là khi giá tăng, các nhà đầu tư mua tài sản ở mức giá thấp hơn “vẫn giữ tiền của họ”.

Tính đến giữa tháng 3 năm 2024, với NUPL ở mức xấp xỉ 60% và các đỉnh lịch sử xảy ra với tỷ lệ lợi nhuận trên 70%, có vẻ như chúng ta có thể đang tiến gần đến mức cao nhất trong chu kỳ theo thước đo này.

Tỷ lệ NUPL của Bitcoin. Nguồn: Glassnode.

Thị trường giá lên đặc biệt được thúc đẩy bởi sự hưng phấn, nỗi sợ bỏ lỡ (FOMO) và giao dịch đầu cơ từ các nhà đầu tư bán lẻ. Một trong những cách để xác định điều này là phân tích tâm lý thị trường bán lẻ.

Các nhà phân tích của Grayscale đã xem xét dữ liệu từ Satiment, cho thấy rằng sự quan tâm của nhà đầu tư bán lẻ vẫn thấp hơn đáng kể so với mức đã chứng kiến ​​trong thị trường tăng trưởng năm 2021.

Hơn nữa, dữ liệu từ Google Trends tiết lộ rằng mức độ quan tâm tìm kiếm cho từ “crypto” là dưới 40, thấp hơn đáng kể so với mức cao nhất được thấy vào năm 2021 là 99.

Báo cáo cho biết điều này cho thấy rằng “sự tò mò của công chúng đối với tiền điện tử có thể chưa phục hồi hoàn toàn”.

Tìm kiếm liên quan đến “crypto”. Nguồn: Google Trends.

Điều này đặt ra câu hỏi liệu các nhà đầu tư bán lẻ có tham gia vào chu kỳ hiện tại hay không.

Tuy nhiên, dữ liệu từ Alternative, một nền tảng phân tích “cảm xúc và tình cảm” xung quanh tiền điện tử, cho thấy tâm lý thị trường tương tự như những gì được thấy ở đỉnh cao của thị trường tăng giá năm 2021 khi BTC đạt mức cao nhất mọi thời đại trước đó là 69.000 USD.

Điều này có thể báo hiệu sự quay trở lại thị trường tiền điện tử của các nhà bán lẻ, đồng thời lòng tham và FOMO liên quan dự kiến ​​sẽ đẩy giá lên cao hơn.

Sau khi xem xét các yếu tố kỹ thuật và cơ bản này, Grayscale kết luận rằng “đợt tăng giá sẽ tiếp tục”. Tuy nhiên, công ty khuyên các nhà đầu tư của mình nên theo dõi thận trọng dòng chảy vào Bitcoin ETF spot và các yếu tố kinh tế vĩ mô khác để phát hiện các dấu hiệu thay đổi thị trường.

THEO DÕI CHÚNG TÔI TRÊN FACEBOOK | TELEGRAM | TWITTER

0 comments:

Post a Comment