Mô hình biến động thanh khoản toàn cầu giúp dự đoán thời điểm Bitcoin lập ATH ~ TRƯƠNG CÔNG THẮNG

Tuesday, July 16, 2024

Mô hình biến động thanh khoản toàn cầu giúp dự đoán thời điểm Bitcoin lập ATH

Thanh khoản toàn cầu chỉ về lượng tiền được các chính phủ bơm vào thị trường ảnh hưởng mạnh mẽ đến dòng tiền đầu tư vào các tài sản như cổ phiếu hay Bitcoin. Dữ liệu này luôn được các nhà đầu tư theo dõi chặt chẽ vì ảnh hưởng sâu rộng của nó.

Giữa năm 2024, thanh khoản toàn cầu cho thấy dấu hiệu gia tăng. Xét dưới góc độ mô hình, nhiều phân tích táo bạo đưa ra dự đoán thời điểm Bitcoin tạo ATH mới.

Mô hình chu kỳ nằm trong tỷ lệ thay đổi hằng năm của bảng cân đối nhóm ngân hàng Big 4

Biểu đồ so sánh giữa biến động giá Bitcoin và tỷ lệ thay đổi hằng năm (RoC) của bảng cân đối nhóm ngân hàng Big 4 được Jamie Coutts chia sẻ, cho thấy có một mô típ chu kỳ.

Tỷ lệ thay đổi hằng năm (RoC) của nhóm Big 4. Nguồn: Jamie Coutts, CMT.
Tỷ lệ thay đổi hằng năm (RoC) của nhóm Big 4. Nguồn: Jamie Coutts, CMT.

Đó là khi RoC giảm về mức 0 hoặc âm đó là giai đoạn mở ra cơ hội dự báo khả năng thanh khoản có khả năng sớm tăng trở lại. “Sớm” ở đây không có nghĩa là vài tháng, nhưng đôi khi có thể kéo dài nhiều năm. Kể từ 2022 đến nay, bảng cân đối của nhóm Big4 (bao gồm Bank of England, United States Federal Reserve, Bank of Japan, European Central Bank) đã duy trì RoC 12 tháng ở mức âm suốt ba năm liền.

Mô típ đáng chú ý ở chỗ, khi RoC 12 tháng tăng trở lại cũng là lúc giá tài sản như Bitcoin tăng mạnh theo. Điều này đã lặp đi lặp lại đến 4 lần trong suốt gần 14 năm qua. Tính chất chu kỳ này đang gợi ý rằng Bitcoin thậm chí vẫn chưa thật sự bước vào chu kỳ tăng trưởng như đáng phải có.

Mô hình nguồn cung thanh khoản toàn cầu gợi ý một chu kỳ mới cho Bitcoin

@TechDev_52 đã phân tích sâu hơn về tổng nguồn cung tiền M2 từ các khu vực Mỹ, Nhật, Trung Quốc, Châu Âu. Phân tích sau xem xét biến động M2 và giá Bitcoin dưới góc nhìn kỹ thuật thông qua chỉ báo Fisher Transform. Chỉ báo này giúp nhận ra mô típ quá khứ và giúp xác định các thời điểm đảo chiều tiềm năng.

Biến động Bitcoin và thanh khoản toàn cầu. Nguồn: TechDev_52
Biến động Bitcoin và thanh khoản toàn cầu. Nguồn: TechDev_52.

Quan sát biểu đồ trên, biến động nguồn cung M2 và giá Bitcoin thể hiện sự đồng điệu rõ nét qua chỉ báo Fisher. Chỉ báo này cho cho thấy tính chất chu kỳ trong tương quan giữa hai đại lượng trên kéo dài khoảng 3.75 năm. Từ đây, phân tích chỉ ra rằng Bitcoin vẫn còn cả một quá trình tăng phía trước cho đến nửa đầu 2025 mới chính thức tạo đỉnh cao mới để bước vào pha đảo chiều.

Gợi ý này đặc biệt có ý nghĩa khi nhiều nhà đầu tư cho rằng năm 2024 là năm bầu cử và ứng viên tổng thống Trump – người đang được ủng hộ áp đảo theo khảo sát – đang tỏ ra thiện chí hơn với các tài sản như Bitcoin. Các phân tích đi xa hơn khi cho rằng, nếu Trump đắc cử, thị trường Crypto nói chung và giá Bitcoin sẽ càng được thúc đẩy mạnh mẽ hơn.

THEO DÕI CHÚNG TÔI TRÊN FACEBOOK | TELEGRAM | TWITTER

Miễn trừ trách nhiệm: Tất cả nội dung trên website này đều vì mục đích cung cấp thông tin và không phải là lời khuyên đầu tư. Bạn đọc nên tự tiến hành nghiên cứu trước khi đưa ra quyết định đầu tư. Chúng tôi không chịu trách nhiệm, trực tiếp hoặc gián tiếp, đối với bất kỳ thiệt hại hoặc mất mát nào phát sinh liên quan đến việc sử dụng hoặc dựa vào bất kỳ nội dung nào bạn đọc trên website này.

0 comments:

Post a Comment