Coinbase củng cố vị thế vững chắc trong năm 2024 như thế nào? ~ TRƯƠNG CÔNG THẮNG

Thursday, July 25, 2024

Coinbase củng cố vị thế vững chắc trong năm 2024 như thế nào?

Thị trường giai đoạn 2024 không phải là giai đoạn là nhà đầu tư mới ồ ạt vào thị trường. Điều này khiến khối lượng CEX thiếu sự đột phá, nhưng Coinbase vẫn củng cố vị thế và vai trò của mình đối với thị trường Mỹ nói riêng và thị trường Crypto nói chung.

Tổng tài sản nắm giữ của Coinbase lập mức ATH mới trong năm 2024

Thị trường Altcoin vẫn chưa thật sự khởi sắc trong năm 2024, không có Altcoin Season mà chỉ có Bitcoin Season. Bất kể điều đó, tổng giá trị tài sản (quy ra USD) mà sàn này nắm giữ vẫn tăng rất mạnh. Dữ liệu TheBlock cho thấy, tổng giá trị tài sản trên Coinbase trong Q1/2024 đạt 335 tỷ USD, là mức cao nhất lịch sử của sàn.

Tổng giá trị tài sản mà sàn Coinbase nắm giữ. Nguồn: TheBlock.

Từ khi các quỹ ETF về Crypto ra đời tại Mỹ, Coinbase mặc nhiên trở thành bên thứ 3 cung cấp dịch vụ lưu ký (vì theo luật, đơn vị ETF không được tự lưu ký nhằm tránh gian lận).

Tính đến nay, trong tổng số 11 Bitcoin ETF giao ngay tại Mỹ thì Coinbase là đơn vị lưu ký cho 10 quỹ. Và trong 9 ETH ETF giao ngay tại Mỹ thì Coinbase là đơn vị lưu ký cho 8 quỹ. Ngay cả cảnh sát Tư Pháp Mỹ cũng chọn Coinbase làm nơi cất giữ Bitcoin.

Như vậy phần lớn Bitcoin và Ethereum của các ETF này đều nằm trong tay sàn Coinbase, khiến vai trò bảo mật của Coinbase trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Từ đây, nhiều nhà đầu tư thấp thoáng thấy một “thiên nga đen” là khi sàn bị sự cố bảo mật.

Coinbase không còn là sân chơi của nhà đầu tư nhỏ lẻ

Ở Mỹ, muốn bán Bitcoin thì bán ở đâu? Câu trả lời chắc chắn là Coinbase. Khối lượng giao dịch của Coinbase có dấu hiệu tăng trở lại trong năm 2024, đạt hơn 300 tỷ USD trong Q1/2024. Tuy nhiên, trong khối lượng này, thì tỷ trọng của nhà đầu tư nhỏ lẻ (retail) lại không tăng.

Tỷ trọng khối lượng nhà giao dịch nhỏ lẻ trên Coinbase. Nguồn: TheBlock.

Tỷ trọng khối lượng giao dịch của nhà đầu tư nhỏ lẻ trên Coinbase đã giảm từ mức trên 80% của năm 2018 về 17.9% trong năm 2024. Hiện tại tỷ lệ này đang ổn định ở mức dưới 20%. Ngay cả khi khối lượng quý năm 2024 tăng gần gấp 4 lần, nhưng tỷ trọng vẫn dưới 20%.

Như vậy, phần lớn giao dịch trên sàn này không phải của nhà đầu tư nhỏ lẻ. Vị thế của Coinbase được củng cố trong vòng những nhà đầu tư tổ chức và cả chính phủ. Gần đây, Arkham thường báo cáo về hoạt động chuyển BTC của chính phủ Mỹ lên sàn Coinbase.

Những dữ liệu này giúp củng cố tầm quan trọng của việc theo dõi chỉ báo Coinbase Premium (chênh lệch giá giữa Coinbase và Binance). Vì khi đó, nhà đầu tư có thể đánh giá được động thái của nhà đầu tư tổ chức tại Mỹ.

Coinbase vẫn đang vững vàng trước cuộc chiến pháp lý

Trong khi vị thế của mình tại thị trường Mỹ đang gia tăng, Coinbase vẫn đang trong cuộc chiến pháp lý với SEC vốn đã kéo dài từ giữa 2023, khi bị SEC cáo buộc vi phạm quy định chứng khoán Mỹ. Coinbase có phản ứng gây ngờ là kiện ngược lại SEC, và gần đây nhất còn yêu cầu SEC cung cấp thông tin cũng như đòi triệu tập Chủ tịch SEC Gary Gensler. Coinbase giữ thế “chủ động” hiếm có, tuy nhiên vẫn chưa có kết quả cuối cùng.

THEO DÕI CHÚNG TÔI TRÊN FACEBOOK | TELEGRAM | TWITTER

Miễn trừ trách nhiệm: Tất cả nội dung trên website này đều vì mục đích cung cấp thông tin và không phải là lời khuyên đầu tư. Bạn đọc nên tự tiến hành nghiên cứu trước khi đưa ra quyết định đầu tư. Chúng tôi không chịu trách nhiệm, trực tiếp hoặc gián tiếp, đối với bất kỳ thiệt hại hoặc mất mát nào phát sinh liên quan đến việc sử dụng hoặc dựa vào bất kỳ nội dung nào bạn đọc trên website này.

0 comments:

Post a Comment