Thông tin trên được tờ Canada Today dẫn tài liệu nội bộ rò rỉ từ Google hôm 2-2. Theo mô tả, Google đã cung cấp một loạt các câu hỏi tuyển dụng mà hãng dùng để phỏng vấn cho vị trí lập trình để thử trí thông minh của ChatGPT .

Kết quả đã khiến các nhà tuyển dụng của Google phải bất ngờ khi ChatGPT đã vượt qua được bài phỏng vấn để được tuyển dụng cho vị trí kỹ sư phần mềm cấp 3 tại Google, tương đương với mức lương khoảng 183.000 USD/năm.

"Quy trình phỏng vấn kỹ sư phần mềm của Google chủ yếu dựa vào các hỏi về kỹ thuật. Vì thế, đã không làm khó được ChatGPT" - tờ Canada Today viết.

Tuy nhiên, với các câu hỏi về "kỹ năng mềm" và liên quan đến hành vi, ChatGPT đã gặp nhiều khó khăn, thậm chí không thể trả lời được. Đây có thể xem là rào cản lớn nhất để ChatGPT có thể thay thế hoàn toàn công việc của con người.

ChatGPT có thể thay thế lập trình viên?

ChatGPT “trúng tuyển” kỹ sư phầm mềm của Google với mức lương “khủng” - Ảnh 1.

Trí tuệ nhân tạo trong tương lai liệu có thể thay thế công việc của các lập trình viên?. Ảnh minh họa: Canada Today

ChatGPT hiện đang được phát triển để có thể hỗ trợ lập trình hoặc tìm các lỗi trong mã lập trình. Cùng với việc "trúng tuyển" vị trí kỹ sư phần mềm của Google đã khiến nhiều lập trình viên lo ngại ChatGPT có thể thay thế vị trí của họ.

Tuy nhiên, các chuyên gia đánh giá rằng trí tuệ nhân tạo vẫn còn thiếu đi nhiều kỹ năng cần thiết để có thể thay thế các lập trình viên, đặc biệt kỹ năng phối hợp và làm việc theo nhóm.

"Với các dự án lớn đòi hỏi sự phối hợp và làm việc theo nhóm ăn ý của đội ngũ lập trình viên, kết hợp với các đội ngũ khác như thiết kế phần cứng, thử nghiệm phần mềm… đây là những điều mà AI vẫn chưa thể thực hiện được"- kỹ sư phầm mềm Stephen Damien của Microsoft nhận định.

Ngay cả ChatGPT khi được hỏi cũng thừa nhận thời điểm hiện tại nó "chưa thể thay thế được vai trò của các lập trình viên".

"Không, ChatGPT sẽ không thay thế được các kỹ sư phần mềm. ChatGPT là một công cụ có thể hỗ trợ một số tác vụ nhất định nhưng không thể thay thế hoàn toàn khả năng sáng tạo, kỹ năng giải quyết vấn đề và khả năng tư duy phản biện của một kỹ sư phần mềm con người. Ngoài ra, ChatGPT cần có sự giám sát và chỉ đạo của con người để hoạt động hiệu quả" - sản phẩm của công ty OpenAI thừa nhận.

Khi tiếp tục đặt câu hỏi liệu điều đó có thay đổi trong 20 năm tới hay không?. Đáp lời, ChatGPT cho rằng tương lai nó có thể thay thế một số vị trí công việc cấp thấp, không phải là sự thay thế hoàn toàn mà chỉ đóng vai trò công cụ hỗ trợ các kỹ sư phần mềm con người.

Bằng Hưng