Bước vào phiên thảo luận, điều phối viên - Ông Phan Thanh Sơn, Giám đốc Phát triển Kinh doanh FPT IS đặt ra câu hỏi cho các khách mời tham gia về chiến lược và mục tiêu chuyển đổi số của từng doanh nghiệp.
Đại diện VNPost giới thiệu, doanh nghiệp này thuộc sở hữu Nhà Nước, gần tròn 100 tuổi, cơ cấu lao động già, nhiều phụ nữ, mạng lưới hoạt động tại các huyện xã. Những năm gần đây, nhận thấy những lĩnh vực cốt lõi như bưu chính, bán lẻ... bị cạnh tranh "tơi bời" trước làn sóng Fintech, ngân hàng điện tử, ban lãnh đạo doanh nghiệp đặt mục tiêu chuyển đổi số, dựa trên các framework của nước ngoài, đưa vào vận hành công nghệ mới, dữ liệu IoT.
![]() |
Ông Đinh Toàn Thắng, Phó trưởng Ban Nghiên cứu Phát triển, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam. |
Kết quả năm ngoái, doanh nghiệp đạt doanh thu lớn, cán mục tiêu đề ra trước 2 năm, lãi 300 đến 400 tỷ. Cuối năm ngoái, VNPost nhận ra 3 lĩnh vực đang bị cạnh tranh tơi bởi, bán lẻ, bưu chính, ngân hàng, fintech.
"Doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số với phương châm nghĩ lớn", đại diện VNPost nói.
Cũng nói về vấn đề này, ông Nguyễn Anh Nguyên, Phó Tổng giám đốc phụ trách công nghệ thông tin Masan cho hay: "Không nhiều người biết cái tên Masan nhưng lại rất rõ các gói mỳ, chai mắm, xì dầu như Omachi, Ba Miền, Chin Su".
Về vấn đề Masan đã làm để phát triển, ông Nguyên cho rằng không có cách nào khác ngoài thay đổi và tự hoàn thiện. Đối với Masan, thương hiệu là quan trọng nhất. Có thương hiệu là có tiền. Masan đã trải qua 3 lần chuyển đổi số từ năm 2013 là "ở đâu", đảm bảo các cửa hàng của Masan lúc nào cũng phải có hàng trên kệ.
![]() |
Đại diện Masan (giữa) nói tại Toạ đàm. |
Đến năm 2015, chiến dịch chuyển thành "chất lượng". Mỗi năm Masan sản xuất 2 tỷ gói mỳ, nửa tỷ chai nước mắm, xì dầu phải có chất lượng tương đương nhau. Mọi khâu phải trơn tru, vận hành xuyên suốt. Cuối cùng vì là công ty hàng tiêu dùng nên Masan quay trở về với tôn chỉ quan trọng nhất vẫn là "giá cả phù hợp". Masan kiểm soát mỗi đồng tiền phải tự "làm việc" để tạo ra giá trị cho khách hàng và doanh nghiệp.
"Chặng đường 3 năm này với Masan đều thành công", ông Nguyên nói.
Masan đưa hệ thống báo cáo thông minh vào để cá nhân hoá dữ liệu chứ không bình quân hoá. "Khi Alibaba vào Việt Nam, không chỉ Masan, mà hầu hết các công ty bán hàng đều sợ, chúng tôi có thể còn sản phẩm, còn nhà máy, còn công nhân nhưng mất khách hàng. Masan quyết định bước ra và xây dựng thương hiệu rõ rệt cho các sản phẩm để bước ra khỏi nhà kho, cửa hàng, tiếp cận 26 triệu hộ dân Việt Nam. Làn sóng thay đổi thứ 3 mà Masan thực hiện là đi bắt tay với cá doanh nghiệp lớn của Việt Nam, để chính mình cũng lớn hơn", ông Nguyên nói.
0 comments:
Post a Comment