Cô gái viettel với dịch vụ 4.0 cho điện thoại 'cục gạch' ~ TRƯƠNG CÔNG THẮNG

Tuesday, May 7, 2019

Cô gái viettel với dịch vụ 4.0 cho điện thoại 'cục gạch'

Chỉ có 3 tháng để tạo nên phiên bản đầu tiên của ViettelPay, Phạm Thị Hà Thanh cùng đồng nghiệp mất thêm 10 tháng để có 3,5 triệu khách hàng.

Hai năm trước, khi hầu hết ứng dụng ví điện tử đều tập trung khai thác khu vực thành thị - những đối tượng khá giả sử dụng smartphone mà bỏ qua người dân quê hoàn cảnh khó khăn. Nắm bắt thực tế, ban lãnh đạo Viettel Telecom đã giao nhiệm vụ cho chị Phạm Thị Hà Thanh, Trưởng phòng Trung tâm Fintech tạo ra một sản phẩm làm thay đổi thực trạng ấy như công ty này đã làm với điện thoại di động trước đây. Ban lãnh đạo nhấn mạnh, ứng dụng này phải làm sao để người dân nghèo ở vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo cũng có thể sử dụng dễ dàng.

Phạm Thị Hà Thanh và các đồng đội ở ViettelPay luôn muốn làm sản phẩm theo cách chưa ai làm.

Phạm Thị Hà Thanh và các đồng đội ở ViettelPay luôn muốn làm sản phẩm theo cách chưa ai làm.

Ngay khi nhận nhiệm vụ (tháng 11/2017), chị Thanh thấy đây là một thử thách rất lớn. Tuy nhiên, với tinh thần luôn tìm cách vượt qua khó khăn để tìm hướng phát triển mới của tập đoàn, chị Thanh đã nhanh chóng bắt tay vào nhiệm vụ với team gồm 6 người - ba nhân sự mới tuyển dụng, hai người có kinh nghiệm làm thanh toán điện tử trước đó (BankPlus).

Phân tích thị trường, chị Thanh nhận thấy, ở Việt Nam, gần 50% người sử dụng di động chưa dùng smartphone và phần lớn tập trung ở nông thôn. Nhóm người dùng này gần như bị loại khỏi các ứng dụng tài chính số cũng như rất khó tiếp cận các dịch vụ ngân hàng truyền thống. Vì thế, khi thiết kế sản phẩm ViettelPay, Thanh và các đồng đội của mình đã chọn hướng đi chiến lược là phải thay đổi điều này và tạo ra một thực tại mới.

Kết quả, sau 3 tháng, ứng dụng tài chính số của Viettel ra đời mang những đặc điểm khác biệt so với những sản phẩm tương tự trên thị trường.

Đầu tiên, ViettelPay định vị mình là ngân hàng số chứ không phải ví điện tử. Theo đó, ứng dụng này sẽ là một hệ thống mở, có thể liên thông với bất kỳ tài khoản ngân hàng nào, kể cả tiền mặt. Trong khi ví điện tử là một hệ thống đóng, chỉ tập trung vào hệ sinh thái với những thành viên liên kết.

Thứ hai, ứng dụng là một sản phẩm tài chính cá nhân dành cho tất cả mọi người kể cả vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Hơn hết, người sử dụng ứng dụng này không cần smartphone, không cần kết nối Internet, sử dụng đa mạng (không nhất thiết phải dùng mạng Viettel), bảo mật cao với nền tảng nhà mạng viễn thông, chuyển tiền không giới hạn.

Tuy nhiên, ngay khi sản phẩm ra đời, rất ít người tin một ứng dụng 4.0 với những tính năng đặc biệt như vậy lại có thể hoàn thiện trong 3 tháng.  

Luôn tìm cách vượt qua khó khăn để tìm hướng phát triển mới, tự học, tự đào tạo cho nhau cùng tiến bộ là văn hóa của Viettel, Phạm Thị Hà Thanh – Trưởng BU ViettelPay.

"Luôn tìm cách vượt qua khó khăn để tìm hướng phát triển mới, tự học, tự đào tạo cho nhau cùng tiến bộ là văn hóa của Viettel", Phạm Thị Hà Thanh - Trưởng BU ViettelPay.

Thực tế, để làm được điều đó, Thanh và các đồng đội đã phát triển sản phẩm với tốc độ "quên ăn quên ngủ". Nhằm giúp toàn đội học nhanh hơn các kiến thức và kinh nghiệm như UX, UI, quy trình... ngoài làm việc ngày đêm, Thanh yêu cầu cả team chia sẻ mọi thứ học được, đồng thời hướng dẫn chi tiết khi thực hiện nên các thành viên đều tiến bộ rất nhanh.

Cô gái ViettelPay tiết lộ, làm Viettel gần 10 năm, từng trải qua nhiều khó khăn trong công việc nhưng chưa bao giờ cô thấy áp lực và căng thẳng như ba tháng đầu tiên xây dựng sản phẩm này. Lý do là chưa bao giờ Thanh nhận nhiệm vụ làm một sản phẩm khó và trong một thời gian ngắn, với nguồn lực hạn hẹp như vậy. "Tuy nhiên, đó cũng là văn hóa của Viettel -luôn tìm cách vượt qua khó khăn để tìm hướng phát triển mới, tự học, tự đào tạo cho nhau cùng tiến bộ", Thanh nói.

Năm 2018, vào lúc 2h sáng ngày 29 Tết âm lịch, Thanh mới sửa và duyệt xong phiên bản mới của ViettelPay để tải lên hệ thống, phục vụ cho chương trình lì xì Tết của Tổng giám đốc và game lắc điện thoại. Trước đó, cả nhóm đã làm việc thâu đêm nhiều ngày cận Tết.

"Nhiệm vụ của Vietelpay là trao món quà lì xì đầu năm mới của Tổng Giám đốc đến nhân viên Viettel toàn thế giới vào đúng thời khắc giao thừa. Nếu bất cứ lãnh đạo cấp cao nào ở đầu cầu tại 11 thị trường không nhận được lì xì của Tổng giám đốc thì 'tiêu' luôn. Vì thế, khi theo dõi hệ thống lần lượt thực hiện thành công 20%, 40%... đến 100% và không có lỗi gì thì toàn đội mới thở phào", Thanh tâm sự về thời khắc đón năm mới khó quên năm 2018.

Phương pháp tăng tốc kép

Sau khi ra mắt thử nghiệm vào tháng 2/2018, Thanh và team ViettelPay vừa làm vừa điều chỉnh để hoàn thiện dịch vụ. Để tăng tốc cải tiến, Thanh đặt ra KPI "2 ngày phải tìm ra một lỗi". Với một sản phẩm sau khi đã dành hết công sức để hoàn thành và chạy thử nghiệm thì "2 ngày tìm ra một lỗi" là việc thách đố. Nhưng để đạt chất lượng tốt nhất thì yêu cầu phải luôn là cao nhất. Cả đội phân loại và xếp thứ tự ưu tiên để sửa, thay vì chỉ chờ khách hàng phản hồi lỗi rồi mới tìm cách chỉnh sửa.

Nhờ cách phát hiện "lỗi kép", ViettelPay có những thay đổi nhanh chóng trong cả việc cải thiện trải nghiệm dịch vụ lẫn gia tăng tính năng. Chỉ trong một thời gian ngắn, team của Thanh đã hoàn thành phát triển mới 60 tính năng, kết nối mới 60 đối tác qua đó đưa ViettelPay trở thành sản phẩm đa dạng không chỉ cung cấp các dịch vụ tài chính cốt lõi mà còn hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ cuộc sống số: bảo hiểm, giáo dục, giao thông, du lịch, điện nước, mua sắm... 

Sau 4 tháng thử nghiệm, tháng 6/2018, ViettelPay ra mắt và nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng. 

Viettel 83: ViettelPay là sản phẩm dành cho mọi người.

Viettel 83: ViettelPay là sản phẩm dành cho mọi người.

Hiện tại, ứng dụng này hỗ trợ kết nối với 40 ngân hàng nội địa, chuyển tiền mặt tận nhà chỉ trong vòng hai giờ tới mọi nơi trên lãnh thổ Việt Nam, thanh toán tiền điện 63 tỉnh/thành phố... Tháng 12/2018, ViettelPay đạt 3,5 triệu người dùng với 1,7 triệu giao dịch/tháng, dòng tiền giao dịch đạt 4,5 nghìn tỷ đồng. 

Đầu năm 2019, ViettelPay triển khai một chiến dịch lớn cho dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi. Cùng là game lắc xì dành cho khách hàng nhưng trải nghiệm chơi và giải thưởng của "Lắc ViettelPay - Tết rộn ràng - Đón lộc vàng" đã thu hút tới gần 100 triệu lượt lắc. Giải đặc biệt của game là một kg vàng 9999 trị giá gần một tỷ đồng.

"Đúng ngày mùng 1 Tết Nguyên đán 2019, ViettelPay vượt những tên tuổi như Facebook hay Messenger để đứng số một về phần mềm miễn phí trên AppStore và Google Play. Vào ngày cao điểm, ứng dụng này cũng tạo nên một con số kỷ lục với 600.000 lượt tải và có tổng cộng gần 100 triệu lượt chơi lắc lì xì dịp Tết Kỷ Hợi", chị Hà Thanh chia sẻ.

ViettelPay vươn ra thế giới

Sau thời điểm ra mắt vào tháng 6/2018, ViettelPay đã vượt ngưỡng 1,5 triệu người dùng sau một thời gian ngắn. Phạm Thị Hà Thanh và đồng đội quyết định đưa hồ sơ ViettelPay đến với APICTA 2018 - giải thưởng thường niên được coi là Oscar của lĩnh vực thương mại điện tử và CNTT khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Trong chuyến đi tới Trung Quốc thuyết trình về sản phẩm, Phạm Thị Hà Thanh và đồng đội không nói về công nghệ đột phá hay những gì "đao to, búa lớn". Cô gái này chỉ đơn giản nói về con đường và mục tiêu của ViettelPay đang và sẽ làm cho những người nông dân, những người yếu thế ở những vùng nông thôn xa xôi, miền núi, hải đảo...

Cụ thể, Viettel sẽ sử dụng lợi thế của một trong những nhà mạng lớn nhất Việt Nam, với vùng phủ sóng khắp hang cùng ngõ hẻm để giúp người dân tiếp cận dịch vụ dễ dàng mà không cần tới những thiết bị 4.0, với chi phí rẻ. 

Tới khi đại diện cho ViettelPay lên nhận giải Nhất ở hạng mục Business Service – Finance & Marketing, Phạm Thị Hà Thanh mới nhận được phản hồi chính thức từ các vị giám khảo - Họ bày tỏ sự yêu thích sản phẩm đến từ Việt Nam vì cách làm cũng như sứ mệnh nhân văn và khác biệt mà ViettelPay đang thực hiện. Trên thế giới, rất ít sản phẩm có mục tiêu ban đầu là phổ cập dịch vụ tài chính số cho người dân, đặc biệt là người nghèo, ở vùng sâu, vùng xa, trong đó có ViettelPay.

Thùy Chi

Related Posts:

0 comments:

Post a Comment

 

Mua Hang Gia Re / Cho Dien Tu / Mua Hang Online Uy Tin / Sim So Dep / Mua Hang Online / Dung Cu Cat / Dung Cu Cat Gia Re / Ban Buon Dung Cu Cat / Hoc Cat Toc / Dang Rao Vat / Dien dan Rao Vat / Trang Rao Vat / Day Noi Mi / Rao Vat Cho Tot / Quang Cao Rao Vat / Camera Quan Sat / Cac Website Rao Vat / My Pham Nganh Toc / Phu Kien Nganh Toc / Phuong Phap Tap Gym / Kiem Tien Tren Mang / Trung Tam Day Nghe Toc / VPS Gia Sieu Re / VPS Gia Sieu 10K / Thiet Ke Web Gia Re / Bat Dong San