Thế hệ "thiên niên kỷ" (Millennials) từ lâu được xác định là những người sinh ra trong giai đoạn từ đầu thập niên 1980 đến đầu thập niên 2000. Đây là thế hệ đầu tiên lớn lên cùng các phương tiện truyền thông xã hội, đồng thời là lực lượng lao động chủ lực của hiện tại và tương lai.
Tuy nhiên ở Trung Quốc, đang có sự xuất hiện của một tầng lớp thế hệ mới, gọi là "hậu thiên niên kỷ" (post-millennial). Đây là thế hệ của những thanh thiếu niên sinh ra trong và sau năm 2000, với cuộc sống gắn liền với những chiếc smartphone.
![]() |
Một nhóm bạn trẻ đang ngồi sử dụng và xem điện thoại trên một con phố ở Bắc Kinh. Ảnh: AFP. |
Thế hệ này đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của giới nghiên cứu, các chuyên gia cũng như những công ty kinh doanh trong nhiều lĩnh vực. Bởi những người này sẽ gia nhập lực lượng lao động chính trong vài năm tới và trở thành trụ cột của hệ thống tiêu dùng. Theo một báo cáo của Sequoia Capital China, những người thuộc nhóm "hậu thiên niên kỷ" đang đón nhận làn sóng tăng trưởng một cách bùng nổ của trào lưu video ngắn, cũng như các ứng dụng phát sóng trực tiếp. Họ sẵn sàng tham gia, cởi mở và chia sẻ hơn về bản thân để được trả tiền bởi các công ty dịch vụ và quản lý nội dung trực tuyến. Đó cũng là lý do mà các quỹ đầu tư mạo hiểm đã và đang mạnh tay đầu tư vào các công ty dạng này.
Rất nhiều người trong số này có nguyện vọng nghề nghiệp là kiếm tiền xung quanh việc sáng tạo ra các nội dung cho video phát sóng trực tuyến. Tại các thành phố phát triển như Bắc Kinh và Thượng Hải, cứ 10 người được hỏi thì có một người đã kiếm được tiền từ mạng Internet. Một số có thu nhập qua thông qua việc live-streaming, tự quay video ngắn hoặc sáng tạo nội dung cho các trang web đặc thù như về truyện tranh, hoạt hình... trong khi những người khác kiếm tiền bằng các trang web chơi game.
Khoảng 15% trong số các thành viên của thế hệ "hậu thiên niên kỷ", khi được hỏi về nguyện vọng sau này cho biết họ hy vọng có thể kinh doanh riêng, thay vì phải làm các nghề truyền thống như bác sĩ, luật sư hoặc kế toán.
Một nhân vật điển hình của thế hệ "hậu thiên niên kỷ" ở Trung Quốc. Nguồn: SCMP.
Với dân số khoảng 1,4 tỷ người, Trung Quốc đã có hơn 800 triệu người dùng Internet. Đây là quốc gia có cộng đồng trực tuyến lớn nhất thế giới. Số lượng người dùng sử dụng điện thoại thông minh gấp ba lần ở Mỹ, trong khi số người sử dụng các hình thức thanh toán di động gấp 11 lần. Đi kèm là khả năng thúc đẩy sự phát triển của một nền kinh tế dựa trên các ứng dụng smartphone.
Theo báo cáo của Sequoia, các thanh niên của thế hệ "hậu thiên niên kỷ" ở Trung Quốc cũng có nhiều khả năng chi tiêu cho các hình thức giải trí kỹ thuật số, bao gồm video, âm nhạc cũng như đọc tin tức. Tiếp theo đó là việc chi tiêu cho thực phẩm, du lịch, thương mại điện tử và sách điện tử.
0 comments:
Post a Comment