2 SIM và selfie là cách smartphone Trung Quốc lấn lướt Apple, Samsung ~ TRƯƠNG CÔNG THẮNG

Saturday, June 10, 2017

2 SIM và selfie là cách smartphone Trung Quốc lấn lướt Apple, Samsung

Người chơi hàng đầu trên thị trường smartphone châu Phi không phải Apple hay Samsung mà là Transsion, một nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc.

2 SIM và selfie là cách smartphone Trung Quốc lấn lướt Apple, Samsung

Transsion có các sản phẩm mang nhãn hiệu Tecno, itel và Infinix, đã phát triển điện thoại 2 SIM sau khi nghiên cứu cho thấy mọi người thường mang theo SIM dự phòng để không phải gọi ngoại mạng, tiết kiệm chi phí. Nó cũng tối ưu hóa camera để chụp ảnh chân dung người da màu đẹp hơn.

Arif Chowdhry, Phó Chủ tịch Transsion cho biết: “Chúng tôi không muốn mang đến những gì chúng tôi có mà là những gì khách hàng cần”.

Lối tư duy này phần nào giải thích vì sao các nhà sản xuất Trung Quốc có thể chiếm hơn 40% thị phần smartphone toàn cầu trong quý đầu năm 2017, tăng gấp đôi 5 năm trước, theo hãng nghiên cứu thị trường IDC. Trong khi đó, thị phần Samsung và Apple lại giảm 3,5% so với năm 2016.

Một câu trả lời khác có thể tìm thấy ở Pearl River Delta, trung tâm công nghệ phía Nam Trung Quốc. Trừ Xiaomi ở Bắc Kinh, phần lớn trong số hơn 20 nhà sản xuất smartphone nước này đều đặt tại đây, khu vực giàu kiến thức kỹ thuật và cơ sở hạ tầng phong phú.

Thâm Quyến là quê hương của Huawei, ZTE, Trassion, BBK (công ty sở hữu Oppo và Vivo), TCL. Trung Quốc là thị trường thay đổi nhanh chóng, bằng chứng là Xiaomi từ vị trí số 1 năm 2015 đã rơi xuống vị trí số 5 năm 2016. Cuộc chiến nằm ở giá cả và tính năng cạnh tranh, trong đó Thâm Quyến chính là sàn đấu.

Từng được biết đến như một trung tâm sản xuất hợp đồng cho các gã khổng lồ phương Tây, Thâm Quyến đã khai sinh ra hàng loạt startup nội nhờ kết hợp giữa sản xuất giá rẻ và kỹ thuật công nghệ cao.

Li Dongsheng, Chủ tịch TCL, công ty xếp trong top 5 nhà sản xuất smartphone Mỹ, nhận xét: "Ấn tượng về các công ty Trung Quốc không giỏi sáng tạo đã là của 3 năm trước, không còn đúng với hiện tại nữa".

Oppo, thương hiệu smartphone lớn nhất Trung Quốc tính theo thị phần, bắt đầu chế tạo điện thoại 8 năm trước, chỉ gây chú ý vì thiết kế đơn giản như camera được tạo hình theo nụ cười. Ngày nay, ưu điểm lớn nhất của nó là tính năng “làm đẹp”, làm cho các bức ảnh selfie của mọi người đẹp hơn và tính năng sạc nhanh.

Alen Wu, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc marketing của Oppo tại thị trường Trung Quốc, cho biết công ty thường kiểm tra các kênh khách hàng, thực hiện khảo sát lớn để tìm ra người dùng thực sự cần gì và muốn gì, rồi sáng tạo theo hướng đó.

Năm 2016, tỷ lệ điện thoại Oppo bán được so với Apple là 3:2. Một năm trước, Oppo chưa thể so với đại gia của Mỹ. Ngày nay, Oppo đang ứng dụng chiến lược trên thị trường quốc tế. Tại Đông Nam Á và Ấn Độ, nơi hãng nhận thấy người dùng thích chụp ảnh “tự sướng”, Oppo đã cho ra đời các ống kính góc rộng được thiết kế để chụp ảnh cả nhóm. Nhà sản xuất Trung Quốc còn thông báo kế hoạch mở rộng nhà máy tại Indonesia, mở thêm một nhà máy tại Ấn Độ và tiến vào thị trường Trung Đông, Bắc Phi.

Tương tự, Huawei củng cố dòng sản phẩm smartphone, đặt nhiều nỗ lực vào camera, bao gồm cả đưa hiệu ứng chụp xóa phông tương tự iPhone 7 Plus vào thiết bị chỉ có giá bằng 1/3 iPhone. Shao Yang, Chủ tịch chiến lược tiếp thị bộ phận tiêu dùng của Huawei, tiết lộ: “Trên thị trường smartphone, cái chúng tôi làm là đuổi kịp đối thủ thông qua sáng tạo. Trong giai đoạn tới, chúng tôi hy vọng dẫn đầu nhờ cung cấp trải nghiệm tốt nhất và sản phẩm tốt nhất cho người dùng”.

Còn tại Transsion, điện thoại 2 SIM được giới thiệu sau khi họ để ý người châu Phi thường mang 2 SIM để đổi do cước gọi ngoại mạng đắt hơn nội mạng. Họ cũng nhận thấy khách hàng thích chụp ảnh tự sướng nhưng lại thất vọng vì làn da đen của họ chụp lên không đẹp. Vì vậy, Transsion đã can thiệp vào thuật toán trên camera để lấy sáng nhiều hơn, tăng độ rõ của ảnh. Nhờ đó, Transsion trở thành nhà sản xuất điện thoại hàng đầu châu Phi năm 2016 với 38% thị phần, vượt qua cả Apple và Samsung.

Tại các thị trường mới nổi như châu Phi và Ấn Độ, giá bán thấp vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, các hãng Trung Quốc cũng đang có bước tiến tại Mỹ. Họ tăng thị phần lên 19% năm 2016 từ 13% năm 2012. TCL, công ty mua quyền sử dụng nhãn hiệu điện thoại BlackBerry năm ngoái, dự định sử dụng tên tuổi BlackBerry để tiến vào phân khúc cao cấp.

Ngoại trừ người dùng Apple, khách hàng Mỹ khá thực dụng và không mấy trung thành. Điều đó tạo nên cơ hội cho thương hiệu mới chen chân vào. Tuy vậy, sự tương đồng giữa các nhà sản xuất và thiếu hụt nhận diện thương hiệu như Apple lại khiến họ phải đấu tranh tìm người mua. Thách thức dành cho những công ty này là làm thế nào để khác biệt hóa so với đối thủ đồng hương.

Theo Du Lam/ICT News

  • Xiaomi phản hồi về smartphone có bản đồ đường lưỡi bò ở VN
  • Ứng dụng quản lý file cho iOS 11 xuất hiện trên App Store
  • Samsung sản xuất 10 triệu màn hình OLED mỗi tháng cho iPhone 8
  • Những hãng nào chi phối thị trường điện thoại Trung Quốc
  • Loạt smartphone đáng mua nhất trong tầm giá 4 triệu
  • Lộ ảnh Galaxy Note 8 màu xanh san hô
  • iPhone 8 có thể gây thất vọng vì tốc độ mạng thua kém Galaxy S8
  • Galaxy S8 có thêm bản Cướp biển Caribbean
  • Cảnh báo về smartphone Android ở VN cài bản đồ đường lưỡi bò phi pháp
  • Apple áp đảo lợi nhuận smartphone quý đầu 2017

Related Posts:

  • Facebook 'dọa' người dùng để được thu thập dữ liệu Facebook và mọi ứng dụng khác trên iOS 14.5 đều phải được người dùng cho phép trước khi thu thập các dữ liệu sử dụng. Trong bản cập nhật mới nhất trên iOS 14, ứng dụng Facebook và Instagram hiện lên một thông báo với người … Read More
  • Lý do Starlink vô cùng quan trọng với SpaceX của Elon Musk Nếu dịch vụ internet vệ tinh của Starlink được mở rộng trên toàn cầu, đây có thể sẽ trở thành chìa khóa thành công của SpaceX cũng như giúp Elon Musk chinh phục Sao Hỏa. M.B(Theo CNBC) Khách sạn đầu tiên ngoài vũ trụ giá 5… Read More
  • Yahoo lại bị bán Chủ sở hữu Yahoo, Verizon Communications đã chốt được thỏa thuận để bán công ty này cùng AOL. Verizon Communications cho biết họ đã đồng ý bán Yahoo và AOL cho Apollo Global Management trong thỏa thuận trị giá 5 tỷ USD. The… Read More
  • Cơn sốt tiền ảo hệ bánh ngọt Sau hệ thú cưng và hệ mặt trời, nhà đầu tư lại đổ xô vào các đồng tiền ảo đặt theo tên của một loại bánh. Thị trường tiền ảo là nơi khá thích hợp để các "cá mập" thoải mái thổi giá trong ngắn hạn. Nhiều đồng tiền ảo có… Read More
  • Từ thành phố cổ trở thành thủ phủ blockchainÍt ai biết rằng, Zug được xem là thủ phủ của tiền ảo, trung tâm của Thung lũng tiền mã hóa (Crypto Valley). Nằm bên hồ nước êm đềm Zugersee và được bao bọc bởi ngọn núi tươi xanh Zugerberg, thành phố yên ả Zug hiện lên trong… Read More

0 comments:

Post a Comment

 

Mua Hang Gia Re / Cho Dien Tu / Mua Hang Online Uy Tin / Sim So Dep / Mua Hang Online / Dung Cu Cat / Dung Cu Cat Gia Re / Ban Buon Dung Cu Cat / Hoc Cat Toc / Dang Rao Vat / Dien dan Rao Vat / Trang Rao Vat / Day Noi Mi / Rao Vat Cho Tot / Quang Cao Rao Vat / Camera Quan Sat / Cac Website Rao Vat / My Pham Nganh Toc / Phu Kien Nganh Toc / Phuong Phap Tap Gym / Kiem Tien Tren Mang / Trung Tam Day Nghe Toc / VPS Gia Sieu Re / VPS Gia Sieu 10K / Thiet Ke Web Gia Re / Bat Dong San