Hôm thứ Bảy vừa qua, KTM Việt Nam có tổ chức một buổi chạy thử hai chiếc mô tô RC390 và RC200 cho một số anh em ở TPHCM. Địa điểm chạy thử là Mũi Né (Phan Thiết), nơi có những con đường dọc biển rất đẹp và vắng. Hai chiếc mô tô này là biến thể Sportbike của Duke 200 và Duke 390, sử dụng chung động cơ nhưng có kiểu dáng Sport với thiết kế khung sườn khác nhau làm cho cảm giác lái cũng khác đi ít nhiều.
Trước tiên mình giới thiệu lại một chút về hai chiếc xe này cho anh em được rõ. KTM RC390 và RC200 chỉ khác nhau về dung tích động cơ (375cc và 199,5cc), còn lại ngoại hình, thiết kế, chất lượng hoàn thiện, linh kiện trên xe đều giống nhau. Và chúng cũng chỉ khác Duke 200 và Duke 390 về thiết kế và kiểu dáng mà thôi (Sport vs. Naked).
Ngoại hình
Ấn tượng đầu tiên về hai chiếc xe này đó là dàn đuôi và thân xe đẹp hơn nhiều so với phiên bản Duke. Đây là điều dễ hiểu vì những chiếc Sport lúc nào cũng tạo cho người xem cảm giác nhìn mạnh mẽ và dữ dội hơn. Tuy nhiên phần đầu xe lại quá… “teo tóp”. Đầu xe được thiết kế chụm lại về phía trước với tâm điểm là cặp đèn gương cầu đặt cạnh nhau. Thiết kế này làm cho người ta liên tưởng đến những chiếc mô tô Touring hoặc Adventure.
Tiếp sau phần đầu xe là bộ yếm có kích thước rất to, che hết cả guồng máy và gầm xe bên dưới, đồng thời ôm trọn ống xả đặt dưới gầm xe. Từ điểm này trở về sau KTM chỉ còn đặt dàn khung xe màu cam đặc trưng và đuôi xe được thiết kế gọn, không có nhiều chi tiết vỏ ở điểm này nên nhìn xe rất gọn gàng và trọng lượng xe cũng khá nhẹ, lần lượt chỉ có 137 kg và 147 kg đối với RC200 và RC390, nặng hơn chưa tới 10 kg so với phiên bản Naked (Duke).
Cảm giác ngồi lái và điều khiển xe rất dễ dàng bởi vì trọng lượng xe nhẹ, so với những chiếc Sport cùng phân khúc thì dòng RC của KTM nhẹ hơn đáng kể do chỉ sử dụng một xy-lanh cho toàn bộ khối động cơ và thiết kế thân xe được làm tối giản gần như hết mức.
Khi nhìn xe từ phía trước, bạn sẽ thấy chúng khá hiền lành do phần đầu nhỏ. Tuy nhiên khi nhìn từ phía sau lên thì xe lại rất đẹp nhờ có đuôi và đèn hậu vuốt cao. Pát gắn biển số cũng không quá to, rất hài hoà với thân.
Tuy nhiên nó cũng còn điểm chưa đẹp, thứ nhất đó là bình xăng vẫn được làm bằng nhựa (phần vỏ bọc bên ngoài) và chất lượng hoàn thiện tổng thể chỉ ở mức bình thường, không có sự cải tiến so với dòng Duke của KTM. Điều này làm cho người lái có cảm giác chưa được cao cấp cho lắm.
Cảm giác ngồi
Tuy mang dáng Sport nhưng RC390 và RC200 lại cho tư thế ngồi khá dễ chịu, mặc dù thời gian cầm lái thật sự chưa đủ lâu để anh em có thể đưa ra kết luận sau cùng nhưng ít nhất trong suốt thời gian chạy thử, mình vẫn cảm thấy rất bình thường. Tư thế ngồi lái không quá chồm về phía trước, ghi đông có độ cao vừa phải, không thấp như đa số những chiếc Sport khác và vị trí chân thắng/chân côn cũng rất hợp lý, không nằm quá sâu về phía sau nên tư thế ngồi chỉ phải chuối về phía trước rất ít so với những chiếc xe Nakedbike.
Tiếp đến là yên xe, yên của RC khá cứng. Mình nghĩ nó sẽ không phù hợp để chúng ta đi xa hoặc ngồi xe lâu vì rất dễ ê mông. Mặc định RC390 và RC200 có yên sau để chở thêm một người thứ hai, nó được làm bo tròn và nhẵn nhụi để cho giống với các loại yên solo, vừa đẹp mà cũng vừa tiện dụng.
Cảm giác lái
Và đây chính là nội dung chính mà mình đang muốn nói tới. Thật sự về động cơ thì nó y chang như Duke 200 và Duke 390, bạn có thể tìm đọc lại hai bài viết review trước đây để đọc kỹ hơn (Duke 390, Duke 200). Trong khuôn khổ của buổi chạy thử này, mình muốn thử hai yếu tố nhất đó là khả năng tăng tốc ngoài đường trường và ôm cua.
Về khả năng tăng tốc, RC200 tỏ ra hơi khó chịu khi chạy trên đường lớn vì bị hãm tua quá sớm ở mỗi cấp số. Chính điều này khiến cho xe mặc dù tăng tốc nhanh nhưng cũng sẽ chạm ngưỡng max tua của mỗi số khá sớm, trong khi người lái chưa kịp hưởng thụ cảm giác lướt gió thì đã phải chuyển sang số mới trong thời gian quá ngắn. Trên RC390 thì vận tốc tối đa của mỗi số lớn hơn rất nhiều nên người lái sẽ không cảm thấy xe mình bị hãm tua.
Đối với RC200, bạn có thể tung hoành từ 0-100 km/h rất dễ dàng và thoải mái (vì chạy theo đoàn nên mình không đếm thời gian tăng tốc là mấy giây được). Từ 100 km/h trở đi thì xe bắt đầu tăng tốc chậm hơn thấy rõ.
Riêng với RC390 thì con số này được nâng lên mức khoảng 150 km/h, có nghĩa là bạn có thể tăng tốc từ 0 lên 150 km/h rất dễ, chỉ cần đường đủ dài là được chứ chưa cần phải núp gió quá sâu. Còn sau mốc 150 thì xe sẽ tăng tốc chậm hơn và đòi hỏi nhiều yếu tố hơn nữa để chạm được đến vận tốc tối đa của chiếc xe.
Cả hai chiếc xe mặc dù có trọng lượng nhẹ nhưng khi chạy trên 100 km/h vẫn có độ ổn định rất tốt, khung xe vững vàng, tay lái vẫn còn rất chắc chắn và không bị rung.
Tuy nhiên khi đến khúc cua thì mình thấy cả hai chiếc xe dường như chưa tạo đủ độ yên tâm cho người lái. Có lẽ do trọng tâm xe đặt hơi cao cùng với xác xe nhẹ nên mặc dù đã cố gắng ôm cua rất thấp nhưng trong lòng vẫn cảm thấy chưa chắc ăn. Bánh sau tuy có kích thước tới 150mm nhưng khi ôm cua ở vận tốc cao lại không cảm thấy độ đầm và tự tin được. Một nguyên do nữa có lẽ vì chạy đường dọc biển, có nhiều gió mạnh nên mình cũng không dám ôm cua nhiều.
Kết luận
Đây chỉ là một buổi chạy thử xe trong hai ngày nên những kết luận sau đây chỉ mang tính tham khảo là chủ yếu. Ví dụ như RC200 theo mình thấy thì phù hợp để đi lại trong thành phố hơn, nếu ra đường trường thì hơi khó chịu vì bị hãm tua sớm. Còn RC390 thì quá ổn về mặt tốc độ, 150 km/h là quá đủ để cho bạn vi vu mặc dù đây chưa phải là vận tốc tối đa.
- Cả hai đều là Sport nhưng cho tư thế ngồi khá dễ chịu mặc dù yên xe còn hơi cứng.
- Chạy trong thành phố cũng thoải mái vì không phải chồm quá nhiều, xe nhẹ không gây mệt mỏi khi phải chạy chậm và dừng xe nhiều.
- Về phần nhiệt độ, khi chạy chậm mình vẫn có cảm thấy hơi nóng phà ra từ động cơ, khi chạy nhanh thì không thấy vì đã có gió thổi ra phía sau hết, đi trong thành phố thì sẽ nóng hơn vì chạy chậm.
Thông số KTM RC200:
- Động cơ: 1 xy-lanh, DOHC, dung tích 199,5 cc, bốn thì, làm mát bằng chất lỏng, 6 số, FI
- Đường kính x Hành trình piston: 72 x 49 mm
- Công suất: 26 HP
- Momen xoắn: 19,5 Nm
- Bánh trước: 110/70 ZR17
- Bánh sau: 150/60 ZR17
- Phanh trước: đĩa đơn 300 mm, 4 piston
- Phanh sau: đĩa đơn 230 mm, 1 piston
- Chiều dài cơ sở: 1.340 ± 15 mm
- Độ cao gầm: 178,5 mm
- Chiều cao yên: 820 mm
- Thùng xăng: 10 lít
- Trọng lượng khô: 137,5 kg
Thông số KTM RC390:
- Động cơ: 1 xy-lanh, DOHC, dung tích 373,2 cc, bốn thì, làm mát bằng chất lỏng, 6 số, FI
- Đường kính x Hành trình piston: 89 x 60 mm
- Công suất: 44 HP
- Momen xoắn: 35 Nm
- Bánh trước: 110/70 ZR17
- Bánh sau: 150/60 ZR17
- Phanh trước: đĩa đơn 300 mm, 4 piston, ABS
- Phanh sau: đĩa đơn 230 mm, 1 piston, ABS
- Chiều dài cơ sở: 1.340 ± 15 mm
- Độ cao gầm: 178,5 mm
- Chiều cao yên: 820 mm
- Thùng xăng: 10 lít
- Trọng lượng khô: 147 kg
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
from WordPress http://ift.tt/1woggHP
via Truong Cong Thang
0 comments:
Post a Comment